Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Hướng dẫn phục hồi dữ liệu đã xóa hoặc đang bị block về lại như cũ trên các thiết bị lưu trữ bị lỗi unformatted

Trong bài viết này tôi sẽ trình bày các kỹ thuật phục hồi dữ liệu về lại như cũ trên các thiết bị lưu trữ bị lỗi unformatted hay còn gọi thiết bị lưu trữ đang bị định dạng RAW. Trước khi đi vào chi tiết tôi giải thích 3 cụm từ "Phục hồi dữ liệu", "Thiết bị lưu trữ" và "unformatted" cho bạn hiểu trước.

1. Phục hồi dữ liệu: Dữ liệu đang bị khóa không đọc được hoặc đã bị xóa trước đó. Dữ liệu có thể là tập tin tài liệu, hình ảnh, nhạc, video, tập tin nén ....
2. Thiết bị lưu trữ có thể là usb, thẻ nhớ, ổ cứng gắn ngoài hoặc một phân vùng cụ thể của ổ cứng gắn trong.
3. Unformatted là từ để chỉ các thiết bị đang bị lỗi chưa định dạng gì nếu bạn kiểm tra trong disk management phân vùng này có tên RAW. Tất cả các dữ liệu trong thiết bị này tạm thời bị khóa bạn không thể truy cập được. Lý dọ xuất hiện lỗi này nguyên nhân chủ yếu bạn đang định dạng mà tắt đột ngột, ghost nhầm, hay điều kiện vật lý tác động giả sử như tắt điện đột ngột khi thiết bị đang đọc ghi với cường độ cao.

Với kỹ thuật này có thể một số bạn đã biết rõ hoặc biết chút ít không nắm rõ, nhưng tôi dám khẳng định số người không biết rất nhiều. Để đi bài viết thực hành tôi sẽ làm trên một phân vùng của ổ cứng gắn trong đang lưu trữ dữ liệu như hình dưới cụ thể là ổ D có tên Backup. Trong đó đang lưu trữ 2 thư mục,1 tập tin reg và 1 tập tin tài liệu


Bây giờ phân vùng này đang bị unformatted chuyển qua RAW và không thể đọc ghi được nữa khi bạn nhấp chuột vào windows sẽ yêu cầu bạn phải format trước. tức là không có cách gì truy cập được ngoài tùy chọn format.


Bạn không phải qua lo lắng việc gì cũng có giải pháp của nó yêu cầu bạn phải có 1 chiếc usb boot vào Win PE và thiết bị lưu trữ khác như usb, thẻ nhớ, ổ cứng gắn ngoài hoặc một phân vùng cụ thể để lấy dữ liệu.

Đầu tiên cắm usb boot vào máy khởi động boot từ usb vào Win PE. Sau khi bạn vào Win PE xong mở file explorer lên kiểm tra lại các thiết bị lưu trữ và xác định phân vùng đang bị lỗi.


Khởi chạy phần mềm PartitionGuru tại giao diện phần mềm bạn quan sát sẽ thấy phân vùng này đang bị lỗi Unformatted, bạn chuột phải phân vùng lỗi đó chọn Recover Lost Files


Click Start để phần mềm bắt đầu quét


Tôi sẽ nhấn mạnh chỗ này vì phần mềm này so với các phần mềm khác mạnh hơn rất nhiều thứ nhất về tốc độ và thứ 2 về khả năng quét sâu và thứ 3 quan trọng các thư mục hay tập tin vẫn giữ được tên như lúc ban đầu


Quá trình quét đã xong tùy theo dữ liệu đang lưu trữ có dung lượng nhiều hay ít, bạn bấm OK thoát hộp thoại.


Ở đây bạn nên chú ý thư mục có biểu tượng thùng rác màu đỏ tức là đã bị xóa trước đó và Orphaned Files tập tin không xác định cụ thể. Nếu bạn làm trên máy của bạn thì bạn có thể không tích vào 2 thư mục này còn nếu làm trên máy khác mà bạn không rõ thì chỉ nên lấy các thư mục có biểu tượng thùng rác màu đỏ còn Orphaned Files bỏ qua. Bên dưới Recoverd Types bạn cứ tích hết.


Như đã nói trong phần đầu thực hành bạn có thể thấy ở hình trên phân vùng của tôi chỉ lưu mới nhất 2 thư mục và 2 tập tin nên tôi sẽ tích chọn vào đó các ô khác bỏ qua.


Chọn xong tôi chuột phải vào phân vùng chọn Copy To... sao chép các dữ liệu cần lấy qua thiết bị lưu trữ khác.


Chọn nơi cần lưu


Đợi cho quá trình copy hoàn thành


Và tất cả các thư mục và tập tin tạm thời tôi đã lưu sang một thiết bị lưu trữ khác.


Trở lại phần mềm tới đây tôi có thể format được rồi


Đặt tên lại cho phân vùng và bấm Format


Sau khi format xong lúc này có thể tắt phần mềm PartitionGuru đi


Cuối cùng là di chuyển dữ liệu về lại vị trí cũ như lúc ban đầu.


Qua bài viết này tôi hi vọng các bạn ai cũng phải biết và nắm chắc kỹ năng này vì sẽ có lúc bạn phải cần đến nó trước khi bạn format và mất vĩnh viễn dữ liệu. Chúc các bạn thành công!

Nguyễn Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét