Thứ Hai, 12 tháng 9, 2016

Sử dụng Command Prompt chuyển đổi usb, thẻ nhớ, phân vùng ổ cứng qua lại các định dạng FAT32 và NTFS

Bài này tôi sẽ giới thiệu với các bạn kỹ thuật sử dụng sử các lệnh trong Command Prompt (cmd) cho phép chuyển đổi (convert) usb, thẻ nhớ, ổ cứng hoặc một phân vùng bất kỳ trên ổ cứng qua lại các định dạng FAT32 và NTFS. Bài này dành cho các bạn muốn tìm hiểu thêm không khuyến khích đối với các bạn không nắm chắc kiến thức vì nếu làm không đúng sẽ mất hết dữ liệu. Để thực hành tốt nhất bạn nên sử dụng một chiếc usb để làm trước.

Bạn lưu ý chỉ có thể convert định dạng từ FAT32 sang NTFS mà vẫn giữ được dữ liệu còn ngược lại từ NTFS sang FAT32 sẽ không thực hiện được bằng cách sử dụng lệnh mà phải sao lưu dữ liệu trước khi định dạng sang FAT32 và sau đó copy dữ liệu về lại. Các thao tác này bạn có thể làm trực quan không cần phải sử dụng CMD tuy nhiên nếu bạn thích khám phá và muốn tìm hiểu thì đây là cách dành cho bạn.

Trong bài thực hành này tôi sẽ sử dụng 1 chiếc usb đang lưu trữ dữ liệu như hình dưới. Với trường hợp còn lại như thẻ nhớ hay một phân vùng ổ cứng nào đó các bạn cũng làm tương tự.


Ở đây có 2 vấn đề bạn cần quan tâm
  • Ký tự của ổ usb như hình là G
  • Ký tự của một phân vùng ổ cứng mà bạn muốn sao lưu ví dụ là D
1. Convert FAT32 sang NTFS



Việc này rất đơn giản bạn chạy cmd quyền administrator sử dụng lệnh convert g: /fs:ntfs trong đó g là ký tự của ổ usb. Quá trình convert diễn ra nhanh chóng và hoàn toàn không mất dữ liệu.

2. Convert NTFS sang FAT32

Như đã nói ở phần giới thiệu lúc đầu sẽ không có lệnh chuyển đổi ngược lại từ NTFS sang FAT32 mà phải định dạng lại thành FAT32, do vậy bạn cần phải sao lưu dữ liệu trước. việc này bạn có thể làm trực quan cũng được nhưng sẽ lâu hơn rất nhiều nếu bạn thao tác trên CMD.

Bước 1: Tạo 1 thư mục ở ổ D để lưu dữ liệu của ổ usb G sử dụng lệnh md D:\Data trong đó Data là tên thư mục muốn tạo

Bước 2: Sử dụng lệnh sau để copy nhanh toàn bộ dữ liệu từ ổ usb G sang thư mục Data của ổ D

xcopy G:\* D:\Data\ /e /i



Bước 3: Sau khi copy xong bạn sử dụng lệnh sau để format nhanh usb G sang FAT32

format G: /fs:fat32 /q


Bạn nhớ thêm nhãn cho usb ở dòng Volume label (11 characters, Enter for none)? như ví dụ tôi ghi là usb-data

Bước 4: Convert xong bạn sử dụng lệnh sau để copy tất cả dữ liệu đã lưu ở thư mục Data ở D trước đó về lại ổ usb G

xcopy D:\Data\* G: /e /i


Xin nhắc lại nếu bạn làm cách này trong CMD sẽ nhanh hơn rất nhiều lần so với bạn thao tác trực quan trên máy tính. Chúc bạn thành công!

Nguyễn Anh Tuấn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét